VNLOCK | Khóa thẻ từ | Khóa vân tay

Khóa cửa mật mã – một ứng dụng gần gũi của mật mã học

Khóa cửa mật mã là một trong những ứng dụng gần gũi với đời sống nhất của ngành mật mã học. Mật mã học là một lĩnh vực liên quan với kỹ thuật ngôn ngữ và toán học nhằm đảm bảo an toàn thông tin. Sau này, mật mã học mở rộng hơn phạm vi ảnh hưởng với sự khẳng định vai trò bảo mật trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống trong đó có việc bảo mật và kiểm soát an ninh từ dân sự cho tới anh ninh quốc gia hoặc vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, mật mã học ứng dụng gần gũi nhất với đời sống của người dân đó là sự xuất hiện của các sản phẩm khóa mật mã và bảo mật thông tin, bảo mật dữ liệu bằng mật mã.

Mật mã học là gì?

Mật mã học là một lĩnh vực liên ngành có tính ứng dụng cao. Nền tảng của mật mã học là sự kết hợp kỹ thuật ngôn ngữ và toán học nhằm mang lại lợi ích bảo mật cao. Cách thức hoạt động của mật mã học là chuyển đổi thông tin từ dạng con người có thể nhận thức được thành dạng không thể nhận thức được.

Ứng dụng rộng rãi của mật mã học

Ứng dụng của mật mã học trong đời sống đó là đảm bảo bí mật thông tin quan trọng tình báo, quân sự, ngoại giao cũng như các bí mật về kinh tế, thương mại. Những năm gần đây đã mở rộng với kỹ thuật mật mã hóa hiện đại như: mã hóa khóa công khai, chữ ký số, bầu cử điện tử hay tiền điện tử. Ngoài ra, với những người không có nhu cầu đặc biệt về tính bí mật cũng sử dụng các công nghệ mật mã hóa tạo lập sẵn trong các cơ sở hạ tầng hay kỹ thuật viễn thông.

Xem thêm mẫu khoá mật mã: https://vnlock.com/san-pham/khoa-mat-ma-vn-8036v/

Khóa mật mã là gì?

Khóa mật mã là một chuỗi các bit được mã hóa bởi thuật toán để chuyển văn bản thuần thành văn bản mã hóa và ngược lại. Kích thước khóa quyết định bởi độ dài của bit, độ dài của bit quyết định đến độ bảo mật của khóa. Khóa mật mã là phần cốt lõi của các hoạt động mã hóa.

Khóa mật mã

Mật mã hóa được coi là một nhánh của công nghệ, là công cụ được sử dụng trong an ninh máy tính và mạng. Một trong những ứng dụng quan trọng và mang tính quyết định đến sự phát triển của mật mã học ứng dụng trong các nghành khác đó là khai thác bảo mật máy tính. Nói tới kỹ thuật bảo mật máy tính và an ninh mạng chúng ta không thể không nhắc tới kỹ thuật Obfuscation. Hiểu đơn giản, kỹ thuật Obfuscation giống như một dạng mã hóa source code thô sơ, mục đích là để bảo vệ mã nguồn bằng cách chuyển thể tên biến, đối tượng, hàm… thành những ký tự vô nghĩa. Kỹ thuật Obfuscation được sử dụng điển hình nhất đó là bảo vệ mã nguồn PHP, đây là một mã nguồn được cộng đồng sử dụng nhiều nhất, dễ học, dễ sử dụng và quan trọng nhất là tính bảo mật cao. Hiện nay, hầu hết các nhà lập trình web, các trang web lớn của Việt Nam đều sử dụng mã nguồn này.

Thế hệ khóa mật mã là gì?

Câu trả lời dành cho câu hỏi này chính là những thế hệ khóa mật mã từ sơ khai cho tới hiện đại.

Mật mã học ra đời từ rất sớm, từ thời Hy Lạp cổ đại gậy mật mã chính là một trong những dụng cụ đầu tiên trong ngành mật mã hoá. Đây được coi như là thế hệ mật mã học cổ điển. Đầu thế kỉ XX, sự ra đời của các loại máy móc kỹ thuật cũng kéo theo sự phát triển của mật mã hóa đây là thời kì mật mã hóa thời kỳ chiến tranh thế giới với mục đích chính là giải mã thông tin, đối phó với quân địch. Sau đó đến thời kỳ bùng nổ của công nghệ thông tin với sự ra đời của máy tính kỹ thuật số và điện tử học đã đưa mật mã học lên một tầm cao mới, đây là thời kỳ mật mã học hiện đại.

Máy enigma – thực hiện mã hóa bảo mật thông tin

Trong mật mã học, không thể nhắc tới thuật toán RSA – thuật toán đầu tiên phù hợp với việc tạo ra chữ ký điện tử và mã hóa. RSA đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của lĩnh vực mật mã học trong việc sử dụng khóa công cộng. RSA cũng được sử dụng phổ biến trong thương mại điện tử, công nghệ ngân hàng, công nghệ tài chính, công nghệ truyền thông và thông tin …bởi nó đảm bảo an toàn với độ dài khóa đủ lớn.

Quản lý khóa mật mã là gì?

Trong mật mã học, quản lý khóa là tất các những hoạt động liên quan tới việc tạo, trao đổi, lưu trữ, bảo vệ, xác nhận và thay thế khóa. Quản lý khóa có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an ninh các hệ thống dựa trên mật mã. Trên thực tế, việc quản lý khóa không thuộc về phạm vi của mật mã học mà lại thuộc về lĩnh vực quản lý. Điều đó tác động rất nhiều đến chính sách quản lý khóa và cũng là nguyên nhân tạo ra lỗ hổng dẫn tới các cuộc tấn công vào hệ thống mật mã.

Quản lý khóa là một việc làm rất quan trọng

Hiện nay, với sự bùng nổ của thời đại công nghệ số, có thể nói mật mã học hay khóa mật mã được ứng dụng ở mọi lúc mọi nơi. Từ những yêu cầu bảo mật mang tính vĩ mô như công nghệ quân sự với nhiều ngành liên quan như phòng chống tội phạm, tội phạm mạng, bảo mật thông tin quốc gia, kỹ thuật gián điệp, truyền thông quốc gia, truyền thông quân sự… cho đến những lĩnh vực đời sống như quản lý quyền riêng tư trên các phương tiện cá nhân như điện thoại, máy tính, truyền thông, bảo mật thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội… và kéo theo đó là sự phát triển của quản lý công nghệ thông tin, quản trị thông tin, kỹ thuật viễn thông…

Khóa cửa mật mã được tạo ra như thế nào?

Khóa cửa được sáng tạo ra từ rất sớm, thời kỳ chiếm hữu nô lệ cho đến thời kỳ đồ đồng con người đã tạo ra cuộc cách mạng trong việc giữ “bí mât” các tài sản và thông tinh riêng. Khoá cửa thời kì ban đầu cũng đã có chốt, lẫy và chìa khóa bằng đồng. Tuy nhiên chúng có kích thước rất lớn và nặng, chìa khóa cũng rất to tuy nhiên giá trị của chúng cũng không hề nhỏ, vì vậy chúng chỉ được các nhà vua hoặc giới quý tộc sử dụng. Thời đồ sắt bắt đầu thì khóa cửa cũng được thiết kế nhỏ gọn hơn và chắc chắn hơn, độ an toàn của khóa cũng cao hơn.

Khóa cửa thời cổ

Với cuộc cách mạng công nghiệp thế cuối TK XVIII – đầu TK XIX với sự xuất hiện của máy móc, sự ra đời của lò xo, ổ bi, khớp ren, kỹ thuật tiện, đục, đúc kim loại… đã tạo ra những chiếc khóa tinh xảo, an toàn và bền chắc hơn. Loại khóa truyền thống này vẫn tiếp tục tồn tại cho đến ngày nay.

Hai thập kỷ trở lại đây, khi toàn thế giới chứng kiến cuộc cách mạng điện tử, tự động hóa trên mọi lĩnh vực của đời sống, khóa điện tử đã xuất hiện với ưu thế về sự tiện dụng, an toàn, hình thức sang trọng đã dần thay thế các loại khóa cơ truyền thống khác. Khoá điện tử có nhiều loại đa dạng như khoá vân tay, khoá mật mã, khoá thẻ từ hoặc khóa điện tử tích hợp các chức năng mở bằng vân tay, thẻ từ, mật mã và khóa cơ truyền thống đã thuyết phục được rất nhiều người dùng ngay cả những khách hàng khó tính nhất.

Khóa mật mã thông minh VNLOCK

Khóa cửa mật mã chính là “đứa con công nghệ” ra đời dưới sự kết hợp của mật mã học và lĩnh vực khoa học máy tính. Đây được coi như là bước đầu tiên của công nghệ bảo mật với mục đích bảo đảm an ninh, quản lý ra vào, quản lý nhân sự và kiểm soát hoạt động của con người ở những địa điểm rất cụ thể.

Cách khắc phục khóa mật mã yếu

Như đã nói ở trên, mật mã của khóa mật mã là một chuỗi các bit được mã hóa bởi thuật toán, độ dài của ký tự mật mã hay chính là các bit sẽ quyết định đến độ bảo mật của khóa, vì vậy hãy cài đặt mật khẩu có độ dài vừa và lớn, mỗi ký tự bạn sử dụng đều được mã hóa để mở hoặc khóa cửa dựa trên sự quản lý của hệ thống máy tính.

Khắc phục mật mã yếu

Giống như mật mã sử dụng trên máy tính, điện thoại hay các tài khoản mạng xã hội, nếu bạn sử dụng mật khẩu quá ngắn hoặc các ký tự quá đơn giản, hệ thống sẽ bảo độ mạnh yếu của mật khẩu, đó chính là độ bảo mật tối thiểu yêu cầu người dùng thực hiện để đảm bảo tính bảo mật an toàn. Với khóa cửa mật mã cũng như vậy, độ dài của mỗi ký tự trên khóa đã được nhà sản xuất quy định trước, việc của người sử dụng là kết hợp ngẫu nhiên các ký tự đó thành các mật khẩu khác nhau để đảm bảo tính bảo mật.

Bao lâu nên thay đổi khóa mật mã?

Với mật mã khóa cửa, sau một quá trình sử dụng, bạn có thể thay đổi mật mã để đảm bảo an toàn. Tùy theo nhu cầu cũng như yêu cầu của địa điểm sử dụng, bạn có thể thay mật mã mới. Tuy nhiên, với trường hợp cung cấp mật mã cho người khác, lộ mật mã hoặc sau khi reset khóa, bạn hãy thay mật mã khóa để đảm bảo an toàn, tránh cung cấp mật mã cho người khác mà không phải người thân hoặc đối tượng có thể tin tưởng.

Thay đổi mật mã khóa để đảm bảo an toàn

Hiện nay, các nhà sản xuất khóa mật mã như VNLOCK đã tích hợp chức năng khóa mật mã với các chức năng khác như vân tay, thẻ từ và cả khóa cơ để tăng tính bảo mật cho sản phẩm.

Với tính tiện dụng, hiện đại, sang trọng và có độ bảo mật cao, sản phẩm khóa mật mã không chỉ được ứng dụng trong cộng đồng dân cư mà còn được ứng dụng nhiều trong các cơ quan chính phủ, quân đội… nhằm đảm bảo an ninh dân sự và an ninh quốc gia.

Trên đây là những thông tin về nghành mật mã học và ứng dụng khóa cửa mật mã, một ứng dụng rất gần gũi với nhiều người dân. Chúng tôi tin rằng, đây sẽ là căn cứ chứng minh cho khách hàng hiểu rõ độ an toàn và tính hiện đại của mỗi sản phẩm khóa mật mã. Nếu khách hàng muốn tìm hiểu thêm về khóa, hãy liên hệ ngay với chúng tôi! VNLOCK luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng!